วิถีอาหารเวียดนามรสแซ๊บ (ของคนไทยที่เคยใช้ชีวิตอยู่โฮจิมินซิตี้) ภาค 1 - ซิมเวียดนาม ซิมการ์ดเวียดนาม

Friday, September 14, 2018

วิถีอาหารเวียดนามรสแซ๊บ (ของคนไทยที่เคยใช้ชีวิตอยู่โฮจิมินซิตี้) ภาค 1


วิถีอาหารเวียดนามรสแซ๊บ

(ของคนไทยที่เคยใช้ชีวิตอยู่โฮจิมินซิตี้) ภาค 1 

 

 

เมนูเวียดนามติดปากที่คนไทยส่วนมากชอบมั๊กๆ
เอาจริงๆ เราไปทำงานประจำที่เวียดนาม การเอาตัวรอดเลยคือภาษาอังกฤษ 30%  ภาษาเวียดนามเป็นคำๆ 40% และภาษามืออีก 30% ค่ะ ฮ่าๆ 

วันๆก็ไม่ค่อยได้ออกไปไหนมากนะคะ จะไปก็ไปทำงานแล้วก็กลับบ้าน ส่วนวันหยุดก็จะออกไป Super market เพื่อซื้อผัก และถั่ว มาทำสลัดกินที่ห้องกับเพื่อนค่ะ แต่ถ้าวันไหนเกิดอยากกินอยากเที่ยวขึ้นมาเมนูก็จะประมาณนี้เลยค่ะ  อันนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่าแท้จริงแล้วเมนูเวียดนามมีเยอะมาก แต่ที่เอามาเล่าจะเป็นเมนูที่คัดมาแล้ว จากเสียงส่วนใหญ่ของคนไทยด้วยกันเอง ว่าเริ่ดสุดอะไรสุด

มาเริ่มที่อาหารเวียดนามทั่วไปก่อนนะคะ
ขาดไม่ได้ก็ต้องเป็น แหนมเนืองสูตรต้นตำรำ รับรองว่ารสชาติและวิธีการกิน ไม่เหมือนที่ไทยแน่นอน


วิธีกินคือ เอาผัก หมู และเครื่องเคียง รวมถึงแป้งกรอบๆ ที่ไทยไม่มี วางบนแป้งห่อ แต่วางในแนวยาว จากนั้นก็ม้วนเป็นแบบโรตีสายไหมแล้ว ก็เอาปลายจุ่มน้ำจิ้ม กินไปเรื่อยๆจนหมด พูดแล้วก็คิดถึงรสชาติแบบนั้น เอกลักษณ์จริงๆ 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


มาต่อกันที่เมนูที่สองกันเลย 

เวียดนาม

เวียดนาม


เมนูนี้มีชื่อเรียกว่า Bun dau mam tom ก็คือจะมีเต้าหูทอด เส้นขนมจีนแบบก้อนสี่เหลี่ยม เนื้อ และเครื่องในทอด แล้วก็ผักเป็นกับแกล้ม
แต่ที่เด็ดคือน้ำจิ้มค่ะ คล้ายๆกะปิ คือเค้าจะเอาน้ำจิ้มที่กลิ่นเหมือนกะปิมาผสมกับน้ำตาล แล้วก็บีบมะนาวเวียดนามลงไป คือมันสุดยอดมาก พูดแล้วน้ำลายไหลค่ะ ลองดูได้ค่ะ แต่ร้านมันอาจจะหายากนิดนึง ลองเอาชื่อหรือรูปเมนูนี้ ถามพนักงานแถวนั้นดูได้จ้า


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


เมนูอันดับสาม ได้แก่ แอๆๆๆ Bun Cha
อันนี้ก็ชอบค่ะ กินไม่เบื่อสักที มันเป็นเส้นขนมจีน ทานกับหมูย่างหอมๆ ใส่ผัก แล้วก็น้ำซอสเปรี้ยวหวาน 

เวียดนาม



++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

อันดับ 4 



Banh Trang Thit Heo


หนึ่งในเมนูที่ เมื่อไรไปเวียดนามต้องไปกิน วิธีการกินเหมือนกับการกินแหนมเนืองเวียดนามทุกประการ แต่ที่แตกต่างคือส่วนประกอบและน้ำซอสที่ใช้จิ้ม อันนี้ถูกใจคนรักปลาร้าแน่นอน น้ำจิ้มสูตรเฉพาะที่กลมกล่อมลงตัว กำลังดี ส่วนหมูที่ใช้จะเป็นแบบหั่นชิ้นบางๆ แบบแนวหมูที่ใส่ในชาบูเลยค่ะ กินแล้วก็อยากกินอีก


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

อันดับ 5 

อันนี้แล้วแต่คนชอบ บางคนก็ถึงกับอี๋ไปเลย จากที่คุยๆมา ประมาณ 50/50 ค่ะ ที่ชอบ แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว รสชาติมันก็ใช้ได้นะคะ อาจจะรูปร่างหน้าตาดูแปลกๆนิดนึง เอาตรงๆ ตอนแรกก็ไม่กล้ากินเหมือนกันค่ะ สงสารมัน แต่พอไปหาข้อมูลแล้ว เค้าบอกว่าไข่พวกนี้ถูกคัดออกมาก่อนส่วนมากเป็นไข่ที่ไม่สมบูรณ์และไม่สามารถฝักเป็นตัวได้ โรงเลี้ยงเลยขายให้กับร้านอาหารกลายเป็นเมนูไข่ข้าวที่เห็นนี่แหละจ้า

เวียดนาม

เวลากิน เราก็จะเอามะนาวลูกเล็กๆ บีบใส่เกลือพริกไทยที่ร้านเตรียมมา คนให้เข้ากัน ส่วนไข่วางบางแทนที่ร้านจะให้มาด้วย หลังจากนั้นก็ใช้ช้อนเคาะที่เปลือก ลอกออก แล้วก็ตักน้ำจิ้มที่ปรุงแล้วราดบนไข่ ใช้ช้อนตักกิน แกล้มกับผักที่มีกลิ่นเฉพาะตัวจ้า

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ติดตามชมต่อไปที่ ภาค 2 นร้าคร้า


ขอให้ทุกท่านเที่ยวเวียดนามให้สนุก และอร่อยค่ะ ^^ 

ปกติถ้าผู้เขียนพยายามสื่อสารแล้วคนเวียดนามไม่เข้าใจ ทางที่ง่ายแล้วรวดเร็วอีกทางหนึ่งก็คือการ google แล้วเปิดรูปให้เขาดูเลยค่ะ ว่าเราต้องการอะไร เที่ยวเวียดนามไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ :)

https://shopee.co.th/paky456










No comments:

@way2themes